จัดบ้านปลอดภัย เพื่อผู้สูงวัยอยู่สบาย

          เมื่อพ่อแม่แก่ชรา ถึงคราที่ลูกๆ อย่างเราต้องดูแล รู้รอบบ้าน ฉบับนี้ จึงมีเทคนิคในการจัดพื้นที่ที่พักอาศัย รวมถึงการสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัยมาฝาก เพื่อเป็นของขวัญให้คนที่เรารักในวันผู้สูงอายุที่ใกล้มาถึงนี้

ลักษณะบ้าน ควรเป็นบ้านชั้นเดียว หรือมีห้องนอนอยู่ชั้นล่าง พื้นทางเข้าบ้านกับภายในตัวบ้านควรมีระดับเดียวกัน และไม่ควรมีธรณีประตู วัสดุที่ใช้ควรเป็นวัสดุที่ไม่ลื่น ประตูเข้าบ้านควรมีขนาดกว้างสำหรับคนสองคนเข้าออกพร้อมกัน เตรียมไว้สำหรับกรณีต้องมีคนช่วยพยุง บานประตูควรเป็นแบบบานเลื่อน สำหรับบริเวณรอบๆ บ้านควรจัดสภาพแวดล้อมที่ปลอดโปร่ง มีต้นไม้ ดอกไม้ ให้ความรู้สึกสดชื่น

ห้องนอน เน้นการใช้โทนสีสว่างเพื่อให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง เตียงนอนควรสูงจากพื้นถึงระดับข้อพับเข่า ห้องนอนควรอยู่ใกล้ห้องน้ำเพื่อความสะดวกสบายในการขับถ่าย หรือมีอุปกรณ์ขับถ่ายเตรียมไว้ใต้เตียง เนื่องจากหลีกเลี่ยงให้ท่านเดินเข้าห้องน้ำในตอนกลางคืนเพราะแสงสว่างอาจไม่เพียงพอ

ห้องรับแขก ควรจัดวางของใช้ เฟอร์นิเจอร์อย่างเป็นระเบียบ ไม่เกะกะทางเดิน สีของเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องอาจเลือกเป็นสีที่ตัดกับพื้นของห้อง เพื่อให้เห็นอย่างชัดเจน รวมไปถึงสีต่างๆ ของส่วนที่จะต้องเชื่อมกับห้องรับแขกควรใช้สีที่แบ่งแยกให้เห็นกันอย่างชัดเจน สำหรับเก้าอี้นั่งควรมีความสูงระดับหัวเข่า

ห้องครัว เฟอร์นิเจอร์ที่ตกแต่งไม่ควรหลบอยู่ในมุม ตู้หรือลิ้นชักไม่ควรอยู่สูงจนเกินไป เพื่อจะได้สะดวกในการหยิบใช้ ด้านล่างของอ่างล้างมือควรเว้นเป็นที่โล่ง สำหรับผู้สูงวัยบางรายที่ต้องนั่งรถเข็น

ห้องน้ำ ควรกว้างประมาณ 1.50-2 เมตร พื้นห้องน้ำทั้งด้านในและด้านนอกควรอยู่ในระดับเดียวกัน ภายในควรมีราวจับติดไว้รอบๆ เพื่อให้ท่านเดินได้ทั่ว และปูพื้นยางกันลื่น ราวจับควรเป็นแบบกลมและมีขนาดพอเหมาะ ซึ่งควรตั้งสูงจากพื้นประมาณ 75 ซม. ควรมีที่นั่งบริเวณที่อาบน้ำหรือสระผม ก๊อกน้ำควรเป็นแบบคันโยก